Trong phân khúc người dùng, năm 2020 của Nvidia có một điểm nổi bật rất lớn: RTX 3080. Một cụm từ nhưng có hai mặt ý nghĩa, mặt phải là sự gia tăng hiệu năng đáng kinh ngạc so với thế hệ GPU trước. Còn mặt trái là về nỗi thất vọng vì lượng hàng không đáp ứng nổi nhu cầu của người dùng trong thời gian dài.
Đương nhiên, năm 2020 Nvidia làm được nhiều hơn là chỉ GPU Ampere, một bước đột phá rất ấn tượng trên mặt trận âm thanh cũng như một thương vụ thu hút sự chú ý của giới công nghệ. Hãy cũng điểm lại những điều này một cách chi tiết hơn, trước khi xem xét những gì Đội Xanh lá có thể tiếp tục đạt được trong năm mới.
Dòng card RTX 3000
Như đã đề cập, đây là một điểm nổi bật của Nvidia trong năm 2020.
Hiện tại, dòng card RTX 3000 đã có 4 GPU, 3 GPU đã được tiết lộ vào tháng 9: RTX 3090, RTX 3080 và RTX 3070. Sau đó RTX 3090 và RTX 3080 bắt đầu được bán ra vào tháng 9, RTX 3070 được bán ra vào tháng 10. RTX 3060 Ti ra mắt và mở bán muộn hơn vào tháng 12.
Có hai điểm đáng nói ở đây: hiệu năng và tính khả dụng. Nvidia chắc chắn xuất sắc trong điểm đầu tiên, với GPU RTX 3000 thể hiện một bước tiến vượt bậc về hiệu năng so với các thẻ Turing thế hệ trước.
Trong các bài đánh giá, sửa máy tính đặc biệt ấn tượng với sản phẩm gần đây nhất, RTX 3060 Ti của Nvidia, trong một số trường hợp nhất định, hiệu năng của nó còn vượt trội hơn RTX 2080 Super với mức giá bằng một nửa.
Trong bảng tổng hợp các card đồ họa tốt nhất – GPU RTX 3000 của Nvidia giữ bốn trong số năm vị trí hàng đầu tại thời điểm viết bài (sản phẩm AMD duy nhất trong top năm đó đứng ở vị trí thứ tư, Radeon RX 5600 XT, chiến thắng vì hiệu năng/giá cho các game thủ 1080p).
Nvidia cũng hoàn toàn áp đảo AMD khi nói về ray tracing. Trong khi các card Big Navi đầu tiên được AMD tung ra vào cuối năm đã chứng tỏ là đối thủ xứng tầm về hiệu năng xử lí cả ở phân khúc cao cấp – họ đã thất bại trong hiệu năng ray tracing. Và trong khi nhiều game thủ sẽ tranh luận rằng họ có thể sống mà không cần ray tracing trong game của họ, thì xu hướng của ngành công nghiệp vẫn tiếp tục hướng tới tính năng đó, rõ ràng nhất trên các dòng máy console.
Mặc dù không thể nghi ngờ gì về việc dòng GPU Ampere là một chiến thắng lớn của Nvidia vào năm 2020, nhưng vấn đề xảy ra khi nó được mở bán. Ngay sau khi các mẫu RTX 3000 khác nhau lên kệ trong đợt ra mắt tháng 9, chúng đã bán hết gần như ngay lập tức.
Và do lượng GPU dự trữ thấp cộng với nhu cầu lớn, vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn khi các gian thương sử dụng phần mềm để đặt mua theo phần nghìn giây bất cứ khi nào chiếc card hiện có hàng, sau đó bán lại chúng với giá cực cao trên eBay.
Điều này đã gây ra rất nhiều sự thất vọng cho những người mua RTX 3000, những người đang phải lùng sục trên các diễn đàn web và theo dõi mọi kênh bán hàng – để mua ngay khi có một lượng nhỏ các card đồ họa Ampere nhỏ giọt trên thị trường. Nvidia đã thừa nhận rằng việc thiếu hàng sẽ vẫn là một vấn đề cho đến năm 2021 và có thể là vài tháng nữa trong năm.
Việc thiếu hàng cũng đã mở ra cánh cửa cho AMD Big Navi tham gia thị trường và hưởng lợi từ rất nhiều game thủ đang khao khát muốn có một card đồ họa cao cấp mới. Nhưng theo quan điểm của Nvidia – vấn đề thiếu hàng của AMD cũng xảy ra, thậm chí còn tệ hơn từ những gì chúng ta đã thấy và nghe.
Dù sao thì Nvidia có thể đã giành chiến thắng trong cuộc chiến GPU mới vào năm 2020, nhưng cuộc chiến thực sự trong việc đưa những chiếc card đến tay game thủ thì đáng buồn thay không có công ty nào dành thắng lại cả.
DLSS được cải thiện
DLSS là tính năng giúp nâng độ phân giải một cách thông minh. Nghĩa là PC của bạn có thể chạy một trò chơi ở độ phân giải thấp hơn một cách mượt mà, sau đó tính năng này sẽ nâng cấp hình ảnh lên chất lượng cao hơn. Ví dụ, bạn có thể chơi game ở độ phân giải 4K trong khi cấu hình chỉ đáp ứng chạy được ở 1440p. Và điều này có thể giúp bạn có được công suất cần thiết để bật ray tracing.
Chúng sửa máy tính tại nhà có một số ví dụ về sự khác biệt mà công nghệ này có thể tạo ra. Trong game Call of Duty: Black Ops Cold War hiệu suất tăng thêm lên tới 85% ở độ phân giải 4K nhờ DLSS 2.0. Cyberpunk 2077 chỉ chạy ở 22 fps sử dụng RTX 3090 (với Intel Core i9-10900K) ở cài đặt đồ họa tối đa (4K ‘ultra’ với maximum ray tracing), nhưng khi bật DLSS (ở chế độ ‘performance’) game tăng lên 58 fps (gần gấp ba số khung hình trên giây).
Nói cách khác, Cyberpunk 2077 chuyển từ việc không thể chơi nổi sang mức chạy mượt mà bằng cách gạt nhẹ công tắc DLSS. Nếu soi kĩ, chất lượng hình ảnh trong chế độ “DLSS performance” có vài điểm kém hơn so với không bật DLSS, nhưng dù sao thì – DLSS là một tính năng mới tuyệt vời cho gaming trên độ phân giải 4K.
Tất nhiên, các trò chơi phải được lập trình để hỗ trợ DLSS. Và sửa máy tính cũng lo ngại về việc các nhà phát triển có thể trở nên phụ thuộc vào việc tận dụng DLSS để có tốc độ khung hình có thể chơi được trong các trò chơi của mình. Khiến cho các game thủ sử dụng card Big Navi của AMD – vốn cũng rất mạnh mẽ lại không thể chơi được cũng tựa game. Đó là điều cần xem xét khi ngành công nghiệp trò chơi phát triển trong những năm tới.
Cải tiến không chỉ hình ảnh – mà còn về âm thanh
Công nghệ RTX của Nvidia không chỉ về đồ họa mà còn về âm thanh, như chúng ta đã thấy trước đó vào năm 2020. Nvidia đã tung ra RTX Voice ở dạng beta vào tháng 4, đó là tính năng khử tiếng ồn có thể cải thiện chất lượng âm thanh trong các cuộc gọi thoại hoặc video được thực hiện từ PC. Nó lọc rất gọn gàng những tiếng ồn xung quanh gây mất tập trung bằng công nghệ xử lý AI thông minh – vì vậy khi bạn đang làm việc ở nhà, bỗng dưng chó hàng xóm sửa khi bạn đang thực hiện một cuộc gọi video quan trọng liên quan đến công việc, tất cả những tiếng gâu sẽ không thể nghe được bởi sếp hoặc đối tác.
Thật tuyệt khi thấy một GPU được sử dụng theo một cách rất khác – và một cách rất hữu ích. Tính năng tập trung vào công việc này đã – và vẫn đang được chào đón rất nhiều, đặc biệt là trong thời điểm mà nhiều người phải làm việc tại nhà do dịch Covid-19.
GeForce Now
Dịch vụ chơi game trực tuyến GeForce Now của Nvidia chính thức ra mắt vào tháng 2, và gần như ngay sau khi phát hành trực tuyến, thảm họa nối tiếp thảm họa khi các nhà xuất bản lớn rút khỏi dịch vụ.
Đầu tiên, Activision Blizzard đã rút tất cả các trò chơi của mình khỏi GeForce Now, sau đó là Bethesda, tiếp theo là 2K Games, Xbox Game Studios và Warner Bros. Chứng đó nhà phát hành là rất nhiều tựa game lớn và hot cũng rút khỏi nền tảng, khiến nhiều game thủ không hài lòng. Đó là một khởi đầu đầy bất ổn, mặc dù bản thân dịch vụ cung cấp một hiệu năng mạnh mẽ ấn tượng khi chơi game trực tuyến.
Nvidia sau đó đã thay đổi cách thức mà các trò chơi được phát hành trên dịch vụ của mình, để tránh các vấn đề về cấp phép đã gây ra sự ra đi của một loạt hãng game – và sau đó mọi chuyện trở nên tích cực hơn như sự trở lại của Square Enix cho GeForce Now.
Dĩ nhiên, Cyberpunk 2077 là viên ngọc quý trên vương miện chơi game trực tuyến, mang đến cơ hội thưởng thức tựa game cho những game thủ có PC cấu hình yếu. Đã có những lời phàn nàn khi trò chơi ra mắt về hàng đợi dài và một số vấn đề về hiệu năng, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người đổ xô đi chơi trò mới nhất từ CD Projekt Red.
Tuy nhiên, rõ ràng rằng đằng sau tất cả các trục trặc – và một số lỗi lộn xộn – Nvidia đang có một cái gì đó tốt với GeForce Now. Hy vọng rằng khi công ty có thể thương lượng lại và mang trở lại một số tựa game lớn đã rời đi trong những ngày đầu, nền tảng chơi game trực tuyến này sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.
ARM
Nvidia đã thực hiện một thương vụ mua lại rất lớn vào năm 2020. Một thương vụ trị giá 40 tỷ đô la để mua ARM. Và như sửa máy tính đã đề cập khi điều này xảy ra vào tháng 9, đó là một sự thay đổi lớn trong thế giới công nghệ – nếu thỏa thuận thực sự thành công.
Việc chuyển đổi sẽ diễn ra thế nào, thương vụ có để lại hậu quả gì thì còn là suy đoán. Nhưng Nvidia đã đưa ra lời hứa sẽ không làm xáo trộn mọi thứ, rằng mọi thứ sẽ tiếp tục như vậy và tính trung lập của ARM sẽ được duy trì – bạn có thể hiểu nôm na là cố gắng không làm cho bất kỳ khách hàng lớn nào của ARM sợ chạy mất dép.
Nhưng tại thời điểm này, khá nhiều vấn đề vẫn chỉ là một dấu hỏi lớn. Geoff Blaber – nhà phân tích của CCS Insight đã nói rằng “rất khó để thấy được cách Nvidia có thể cân bằng các yêu cầu của riêng mình với yêu cầu của hệ sinh thái ARM”. Tất nhiên, vẫn còn phải xem liệu thỏa thuận mua lại có đáp ứng mọi rào cản pháp lý trên toàn cầu hay không.
Tổng kết
Nhìn chung, năm 2020 là một năm tốt đẹp đối với Nvidia, với vinh quang tột đỉnh là card đồ họa RTX 3000, được chứng minh là một trong số các GPU tốt nhất từng được sản xuất. Bước nhảy vọt về hiệu năng với Ampere là rất lớn, nhưng trở ngại cũng không kém phần lớn là thực tế là rất nhiều người không thể – và vẫn chưa thể – mua card do lượng hàng quá ít và nhu cầu thì vẫn rất cao.
Chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy vào năm 2021, vấn đề về hàng hóa sẽ được giải quyết và các card mới có khả năng được tung ra như RTX 3080 Ti, RTX 3050. Vâng, có vẻ như Nvidia đang loại bỏ hoàn toàn các mẫu GTX và chỉ tung ra các mẫu với tính năng ray tracing.
Nvidia cũng sẽ có chip máy tính xách tay RTX 3000 vào đầu năm 2021 và chúng có thể sẽ được công bố tại CES, tiếp tục cung cấp hiệu năng cho laptop gaming. Và bởi vì AMD đang chiến thắng trên thị trường CPU, các mẫu laptop gaming với card RTX 3000 nhiều khả năng sẽ được ghép nối với CPU di động AMD Ryzen 5000.